01/10/2003 19:26 GMT+7

Võ Việt Chung và giấc mơ thời trang Châu Á

Theo Đất Mũi
Theo Đất Mũi

Võ Việt Chung là một trong những cái tên của buổi đầu xuất hiện tự phát nghề thiết kế thời trang ở VN. Võ Việt Chung cũng là một trong số ít tên tuổi thiết kế thời trang VN đứng độc lập ngoài những tổ chức ngành nghề và đã đứng được. Điều đáng ghi nhận ở anh là tinh thần say nghề, cầu tiến, và trong Chung, hình như luôn có một điều gì đó quay quắt, gắn bó với nguồn cội quê hương bình dị của mình.

1iB7xpo1.jpgPhóng to
Võ Việt Chung
Võ Việt Chung là một trong những cái tên của buổi đầu xuất hiện tự phát nghề thiết kế thời trang ở VN. Võ Việt Chung cũng là một trong số ít tên tuổi thiết kế thời trang VN đứng độc lập ngoài những tổ chức ngành nghề và đã đứng được. Điều đáng ghi nhận ở anh là tinh thần say nghề, cầu tiến, và trong Chung, hình như luôn có một điều gì đó quay quắt, gắn bó với nguồn cội quê hương bình dị của mình.

Dường như Võ Việt Chung rất thích màu tím, các thiết kế của anh lúc nào cũng có chen màu tím, ngay cả vật dụng trang trí nơi cửa hiệu sang trọng trên đường Huỳnh Văn Bánh hiện nay của anh cũng là màu tím nốt. Chung thổ lộ: "Ngay ý nghĩ đầu tiên, hay cả trong giấc chiêm bao, lẫn quyết định cuối cùng của tôi bao giờ cũng vẫn là màu tím - một màu buồn. Có lẽ do tên tôi là Chung - có nghĩa là chung thủy, tím cũng là màu thủy chung…"

Cái mơ màng về màu tím của Chung đã đi vào một chiếc áo dài màu tím ngã sang xanh của "khói lam chiều' có thắt đai thật lạ, thật đẹp mà cũng thật VN, đã giúp Võ Việt Chung được bình chọn là "nhà tạo mẫu xuất sắc" của cuộc thi thiết kế thời trang Makuhari năm 1997 tại Nhật. Với cuộc thi này Chung là một trong những người thiết kế thời trang VN đầu tiên tham dự các cuộc thi chuyên môn quốc tế.

4EO3cMZI.jpgPhóng to
Chất liệu lãnh Mỹ A và chiếc nón lá cách điệu trong bộ sưu tập "Mơ về Châu Á" đã được NSƯT Bạch Tuyết chọn mặc trong CT "Những cánh chim không mỏi"
Thế mạnh của Võ Việt Chung là thiết kế áo dài. Thường có dư luận về sự nhầm lẫn giữa thiết kế áo dài với việc trang trí áo dài vì chiếc áo dài đã chuẩn. Riêng với Võ Việt Chung, chiếc áo dài có những nét riêng, tạo phong cách với những đường nhấn gân, xếp ly, những chiếc đai, tua…và những màu sắc tối…Thế nên, khi ngôi sao truyền hình Hàn Quốc Kim Nam Joo sang VN giao lưu vào năm 1998, Võ Việt Chung được chọn mời thiết kế áo dài cho cô.

Có tên tuổi, có những bộ sưu tập được nhớ như "Hoạ tiết phương Nam", "Da vàng"…, Chung vẫn luôn ý thức về sự hoàn thiện, trăn trở với những dư luận nghi ngờ về trình độ, chuyên môn của mình. Chung thường nói: "Tôi không có cái gốc làm nghệ thuật. Gốc của tôi là người nông dân Nam Bộ, khởi đầu tôi không biết gì về nghệ thuật, nhưng tôi ham học hỏi, quyết tâm vượt khó khăn và biết mình phải cố gắng nhiều hơn người khác"…Và Chung còn có cả tố chất cùng những giấc mơ từ nơi ruộng đồng thuở bé.

Anh theo học Quản trị kinh doanh ở đH Kinh tế TP.HCM, tiếp đến, tốt nghiệp khóa thiết kế của Viện thiết kế thời trang úc vào năm 2000. Năm 2001-2002 anh sang Ý và Đan Mạch theo học ngành thời trang cao cấp do Hiệp hội thời trang Châu Âu tổ chức. Ra đi để học hỏi, nhưng trong thiết kế Võ Việt Chung lại luôn tìm về với cội nguồn dân tộc bình dị của mình, phả vào đó và nhìn thấy nơi đó sự sang trọng, sức sống hiện đại một cách dễ chịu.

k64Hwa57.jpgPhóng to
Diễn viên Kim Nam Joo trong áo dài Võ Việt Chung may
Sau bộ sưu tập có chất liệu độc đáo từ vải holo của người Nam bộ (tháng 6-2002), "Hoạ tiết phương Nam" ra đời từ chiếc áo túi quen thuộc của người mẹ vùng nông thôn, hoa văn của nó xuất phát từ những hình vẽ trên chiếc lư đồng…Trong một lần xếp đồ cho mẹ, Chung phát hiện ra chiếc quần đen bằng lãnh Mỹ A của bà ngoại…"Giấc mơ Châu Á" của Chung bắt đầu như thế.

Khi biết chất liệu lãnh Mỹ A đã mai một, lúc ấy đang bận học ở nước ngoài, Chung lại một lần nữa nhờ mẹ lặn lội về những vùng quê xa xôi ở miền Tây, sát biên giới Campuchia tìm cho anh gốc của loại vải này. Đi kèm với lãnh Mỹ A, Võ Việt Chung cũng phát hiện ra chất liệu lụa Tân Châu cũng đang đi vào quên lãng. Anh năn nỉ, thuyết phục những người thợ biết nghề cuối cùng của làng dựng lại khung cửi đã bám bụi thời gian.

"Mơ về châu Á" ra đời - cũng là bài thi tốt nghiệp khóa học ở Ý của Chung.

Vận dụng đường nét phương Tây khoẻ mạnh của những trang phục dạ hội vào chất liệu lãnh Mỹ A dày, chắc, bóng, đẹp và độ óng ả của lụa Tân Châu khác hẳn độ mỏng của những loại lụa khác, giấc mơ của Võ Việt Chung là không chỉ khách hàng trong nước mà cả khách hàng quốc tế cũng chấp nhận hai chất liệu truyền thống này.

Hi vọng "liveshow" thời trang "Mơ về Châu Á" (tổ chức vào 1-11- 2003 tới tại CLB Phan đình Phùng, TP.HCM) sẽ thúc đẩy giấc mơ của Chung với nhiều dự tính cho tương lai.

Theo Đất Mũi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên