18/09/2003 07:50 GMT+7

Ươm mầm khán giả tương lai cho nhạc và múa cổ điển

UYÊN LY
UYÊN LY

TT (TP.HCM) - Sự thật là đại đa số trẻ em VN chưa hề có chút khái niệm nào về hai loại hình nghệ thuật kinh điển của thế giới là nhạc và múa cổ điển. Nhà hát Nhạc vũ kịch VN tiến hành dự án “Khám phá trẻ” dưới sự tài trợ của Quĩ Ford nhằm thay đổi điều đó.

9RTvy3FW.jpgPhóng to
Khán giả nhí tập làm quen với nhạc cụ trong buổi giới thiệu âm nhạc

“Muốn cho nhiều nhạc công cùng biểu diễn thật đều, bắt buộc phải có một nhạc trưởng, nếu không thì làm sao các cháu có biết không? Có người sẽ thổi kèn thật to như thế này này (kèn trombone thổi một nốt tự do, tiếng cười rộ lên từ phía khán giả), có người sẽ kéo đàn bé tí không ai nghe thấy (violin kéo đàn không có tiếng)”.

Đó là một phần ghi lại từ buổi giới thiệu âm nhạc và múa đầu tiên rất thành công của dự án “Khám phá trẻ” (các buổi giới thiệu nhạc và múa cổ điển được tổ chức định kỳ vào chủ nhật hằng tuần, bắt đầu từ ngày 14-9, dành cho 24.000 học sinh Hà Nội và các tỉnh lân cận).

Mục tiêu của dự án là đem lại cho các em những khái niệm cơ bản về nhạc và múa, gợi nên lòng yêu nghệ thuật, sự ham thích tìm hiểu, tạo dựng các em trở thành những khán giả trung thành trong tương lai.

Không quá tham đưa vào nhiều khái niệm nặng nề rối rắm, chương trình đã thu hút các em một cách tự nhiên và biến các em thành một phần không thể thiếu nhờ sự giao lưu qua lại giữa người dẫn chương trình và các khán giả nhí.

Trong sự tương tác đó, các bên buộc phải đảm nhiệm nhiều hơn một vai trò: người đứng trên sân khấu vừa là thầy cô giáo, vừa là nghệ sĩ biểu diễn, vừa là người pha trò hấp dẫn.

Dưới sân khấu, các em vừa có thể nghe, xem và học hỏi, có thể lên tiếng tán thưởng, cười hoặc vỗ tay thoải mái, hoặc lên sân khấu sờ vào nhạc cụ, học chơi một vài nốt đơn giản, để rồi tự thấy ngạc nhiên về chính mình khi có thể hòa tấu một vài đoạn cùng dàn nhạc giao hưởng chỉ với một vài nốt nhạc vừa được học.

Đối với các em, những bài học này thật sự gần gũi và dễ nhớ, thật khác so với những giờ học căng thẳng theo kiểu thầy giảng trò nghe ở trường.

UYÊN LY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên