09/10/2003 09:47 GMT+7

Làm rõ hơn nội dung qui hoạch xây dựng

  ĐÀ TRANG
  ĐÀ TRANG

TT (Hà Nội) - Sáng 8-10, Phiên họp thứ 13 của Ủy ban thường vụ Quốc hội (QH) đã khai mạc và sẽ kéo dài mười ngày để chỉnh lý lần cuối cùng chín dự án luật trước khi trình QH thông qua (kỳ họp QH cuối năm dự kiến bắt đầu hôm 21-10 và kết thúc vào 28-11-2003).

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - công nghệ & môi trường Hồ Đức Việt cho biết dự luật xây dựng mới sẽ bổ sung một số hành vi bị nghiêm cấm như: hành nghề xây dựng khi không có giấy phép hoặc chứng chỉ về năng lực phù hợp; cấp giấy phép xây dựng, giấy phép hành nghề khi không đủ điều kiện, hồ sơ theo qui định...

Đáng chú ý, chương qui hoạch xây dựng đã tăng thêm tới mười điều so với dự thảo cũ với mục đích làm rõ hơn trách nhiệm và thẩm quyền lập nhiệm vụ qui hoạch; thẩm quyền thẩm định, phê duyệt qui hoạch xây dựng; căn cứ, thẩm quyền điều chỉnh qui hoạch.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và ngân sách Nguyễn Đức Kiên và chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Nguyễn Thị Hoài Thu đề nghị bổ sung qui định “sau khi qui hoạch được công bố hai (hoặc ba năm) mà không thực hiện thì phải thông báo rộng rãi cho người dân”.

Đây cũng là nội dung được thể hiện trong dự luật đất đai (sửa đổi) nhằm hạn chế tình trạng qui hoạch “treo” vốn phổ biến lâu nay. Tuy nhiên, Phó chủ tịch QH Nguyễn Văn Yểu lại cho rằng không nên ghi “cứng” như vậy mà nên giao Chính phủ hướng dẫn cho phù hợp tình hình thực tế.

Đối với dự án Luật thủy sản, Ủy ban thường vụ QH đã nhất trí qui định chủ tàu cá phải mua bảo hiểm cho thuyền viên. Riêng vấn đề đang tồn tại nhiều ý kiến khác nhau “bắt buộc hay không bắt buộc mua bảo hiểm thân tàu?” sẽ được chỉnh lý theo hướng: Nhà nước có chính sách hỗ trợ đối với chủ tàu tự nguyện mua loại bảo hiểm này.

Hôm nay 9-10, Ủy ban thường vụ QH tiếp tục thảo luận, tiếp thu dự luật doanh nghiệp nhà nước (sửa đổi) và luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hợp tác xã.

  ĐÀ TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên