24/09/2003 06:25 GMT+7

Xương rồng nở hoa

NGUYỄN TẬP
NGUYỄN TẬP

TT (TP.HCM) - Khá thông minh nhưng cũng ngạo mạn, bốc đồng. Thời học phổ thông liên tục bị nhà trường mời phụ huynh, thậm chí còn bỏ học đi bụi đời cả tháng mới về... Chàng trai đó bây giờ vừa mới tốt nghiệp thủ khoa chương trình đào tạo thạc sĩ của châu Âu, được giữ lại làm trợ giảng cho các giáo sư nước ngoài...

AHmjMWyy.jpgPhóng to
Nguyễn Thắng Hòa tại Đại học Liège, Bỉ
TT (TP.HCM) - Khá thông minh nhưng cũng ngạo mạn, bốc đồng. Thời học phổ thông liên tục bị nhà trường mời phụ huynh, thậm chí còn bỏ học đi bụi đời cả tháng mới về... Chàng trai đó bây giờ vừa mới tốt nghiệp thủ khoa chương trình đào tạo thạc sĩ của châu Âu, được giữ lại làm trợ giảng cho các giáo sư nước ngoài...

Cây xương rồng...

Nói đến Nguyễn Thắng Hòa là bạn bè nói đến những vụ... ẩu đả! Từ những năm học cấp I, việc chia phe... quậy phá của Hòa đã xảy ra như cơm bữa. Được một cái quậy nhiều, ham chơi nhưng Hòa khá thông minh, năm lớp 4 từng giành giải nhất toán tỉnh Bình Trị Thiên, lớp 5 giành giải ba... nên thầy cô cũng châm chước. Năm cấp II do chủ quan nên thi vào lớp chuyên Trường Quốc học bị rớt, Hòa tức mình “cày” liên tục giành lấy giải nhất toán lớp 8 cấp tỉnh để được đặc cách vào lớp chuyên toán.

Đang học giữa năm lớp 11 Hòa bỗng... chán đời bỏ nhà, bán xe đạp đi bụi với suy nghĩ ngông cuồng con nít: “Bỏ đi lập nghiệp cho đến khi nào giàu mới về...”. Hòa trốn đến bãi thiếc Lâm Đồng ở với mấy người bạn là dân đãi thiếc, cả tháng sau gia đình mới tìm được lôi về nhà.

Ngay buổi sáng vào trường học lại không mang bút viết, đang lững thững thì thầy Lâu - giáo viên toán Trường Quốc Học - chỉ vào Hòa: “Phải em về sớm trước vài tuần để ôn tập thì sáng nay thầy đã cho em thi học sinh giỏi toán rồi”. Nghe vậy, Hòa nói: “Thì bây giờ thầy cho em vào thi cũng được”. Kết quả Hòa đứng thứ năm. Từ lúc đó cho đến giữa học kỳ II lớp 12, Hòa vẫn tiếp tục “lêu têu” vừa học vừa chơi, vì vậy khi nghe tin Hòa đậu vào hai trường đại học nhiều người vẫn ngỡ ngàng, không tin.

Tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP.HCM đi làm được bốn năm, nghe tin chương trình đào tạo thạc sĩ EMMC (do Đại học Liège và Đại học Bách khoa TP.HCM liên kết tổ chức) mở kỳ thi tuyển khóa đầu tiên tại VN ngành mô hình hóa môi trường liên tục, ngành khoa học cơ bản, chuyên tính toán kết cấu công trình trong xây dựng và cơ khí.

Thấy đây là một ngành mới ở VN, một lần nữa Hòa lại lao đầu vào... thách thức. Anh lại đậu dù gần chót. Ngành này chỉ tuyển kỹ sư xây dựng, kỹ sư cơ khí, hàng không nên ngay buổi thi phỏng vấn anh đã xin với giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Đăng Hưng - chủ nhiệm chương trình EMMC: “ Em rất muốn học ngành này, xin thầy cho phép em học, nếu không được sẽ tự bị đào thải thôi”...

...Nở hoa

Vào học một ngành hoàn toàn mới, chẳng dính dáng gì đến ngành học trước đây của mình, gặp những môn chuyên ngành như: sức bền vật liệu, cơ kết cấu... Hòa hoàn toàn như người mù, phải mua một chồng sách, hỏi bạn bè, vật lộn với các môn học liên tục để theo kịp lớp.

Trong khóa có đến một phần ba học viên từng là giảng viên đại học, số khác đậu thủ khoa ngành đang học, hầu hết nói và nghe ngoại ngữ như gió. Trong lớp, thầy giáo dĩ nhiên giảng bài bằng tiếng nước ngoài, sách vở tài liệu cũng vậy. Trong khi đó Hòa chỉ có được vốn tiếng Anh lõm bõm từ lúc học phổ thông.

“Đây là giai đoạn kinh khủng nhất cuộc đời mình. Nghỉ học buổi sáng vì phải đi làm để kiếm sống, đến đầu giờ chiều trốn về sớm để đi học tiếp buổi chiều và ở trường tranh thủ học một mạch đến hơn 22g mới về đến nhà...”.

Sau hơn một năm trời liên tục, Hòa giành được một suất đi Bỉ để nghiên cứu làm luận án thạc sĩ với đề tài “Hiện tượng locking trong phương pháp phần tử hữu hạn và phương pháp khử”.

Người ta thường dùng phương pháp phần tử hữu hạn để mô phỏng, tính toán kết cấu. Phương pháp này có nhược điểm là trong một số trường hợp dễ xảy ra sai số (hiện tượng locking). Mục đích của Hòa là tìm cách khử hiện tượng này để việc tính toán chính xác hơn.

Trước Hòa, để khử hiện tượng locking này đã có hai phương pháp thông dụng trên thế giới và VN là: SRI và EAS. Luận án bảo vệ thạc sĩ châu Âu của anh đã cho được kết quả chính xác hơn phương pháp SRI và cách tính toán thì đơn giản hơn phương pháp EAS. Đặc biệt phương pháp này còn có thể ứng dụng tính cho những vật liệu, kết cấu bằng cao su (loại vật liệu mà những phần mềm rất thông dụng ở VN là SAP; PRO.Engineer không thể tính được).

Cuối khóa, luận án của Hòa được đánh giá khá cao và bất ngờ... giành vị trí thủ khoa. Anh được giữ lại làm trợ giảng cho các giáo sư nước ngoài, được cấp học bổng để tiếp tục làm nghiên cứu sinh...

Nói về bản thân, Hòa cho biết: “Mình rất “đua đòi”, thấy bạn bè xung quanh ai cũng làm thạc sĩ, tiến sĩ cả, còn mình cứ lẹt đẹt hoài cảm thấy xấu hổ quá, thế là học thôi”...

NGUYỄN TẬP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên