09/10/2003 11:14 GMT+7

Chức danh đăng ký viên - tại sao không?

DIỆP VĂN SƠN
DIỆP VĂN SƠN

TT - Trong công việc quản lý bất động sản nói chung và quản lý đất đai nói riêng, để quản lý cần thực hiện việc đăng ký. Có hai loại đăng ký tính chất khác nhau: đăng ký ban đầu và đăng ký biến động.

Thí dụ như với đất đai, đăng ký ban đầu để chính quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Việc đăng ký này là thực hiện giao dịch giữa chính quyền với công dân (hành chính công). Khẳng định người đang sử dụng đất đó có hợp pháp hay không hợp pháp. Khi có sổ đỏ, người dân thực hiện quyền chuyển nhượng với nhau đưa đến sự biến động về chủ sở hữu, đây là giao dịch dân sự.

Tuy nhiên, với tư cách là người đại diện chủ sở hữu toàn dân về đất đai, Nhà nước phải biết được sự biến động này cho nên cần phải tiến hành đăng ký sự biến động. Lâu nay cơ quan hành chính nhà nước đứng ra làm các thủ tục đăng ký sự biến động này (dịch vụ công). Trên thực tế cơ quan nhà nước làm trách nhiệm đăng ký ban đầu (cấp sổ đỏ chưa đến 50%) không xuể nói chi đến đăng ký biến động!

Để giảm sự quá tải, thực hiện chủ trương cải cách nền hành chính để thực hiện đúng chức năng của cơ quan quản lý nhà nước cần phải tách hành chính công ra khỏi dịch vụ công (tách chức năng quản lý ra khỏi chức năng phục vụ). Để thực hiện ý tưởng trên, thời gian qua thành phố đã thành lập Trung tâm Thông tin và đăng ký nhà đất. Qua hơn một năm hoạt động, sau ba đợt khảo sát sự hài lòng của nhân dân và tổ chức (khách hàng) cho thấy 98,1% ý kiến hài lòng, chỉ 1,9% ý kiến chưa hài lòng.

Để việc đăng ký biến động về nhà đất giảm áp lực và có cơ sở pháp lý vững chắc, thiết nghĩ Chính phủ sớm ban hành chức danh đăng ký viên để ký vào các giấy chứng nhận đăng ký và chịu trách nhiệm về chữ ký của mình, kể cả trong việc đăng ký giao dịch bảo đảm.

Hiện nay cán bộ làm công tác đăng ký chưa có tiêu chuẩn chức danh phù hợp. Đây là những cán bộ chuyên trách về mặt đăng ký và cung cấp thông tin về giao dịch bảo đảm, tài sản cho thuê tài chính. Đặc thù của lĩnh vực công tác này đòi hỏi cán bộ làm công tác đăng ký phải chuyên trách, đáp ứng các yêu cầu cụ thể về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và chịu trách nhiệm cá nhân trong hoạt động tác nghiệp về đăng ký và cung cấp thông tin. Đồng thời cần có chế độ chính sách phù hợp với tính chất đặc thù trong lĩnh vực nêu trên. Khi có chức danh đăng ký viên, tính pháp lý của hoạt động trung tâm bảo đảm vững chắc, áp lực công tác của đăng ký biến động được giải tỏa.

Hơn nữa, khi thị trường bất động sản nay mai vận hành một cách hoàn chỉnh sôi động, rất cần các chức danh đăng ký viên hỗ trợ hoạt động hành chính, thừa phát lại hỗ trợ các hoạt động tố tụng và công chứng viên để bảo đảm thị trường bất động sản hoạt động lành mạnh có sự kiểm soát của Nhà nước.

DIỆP VĂN SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên