15/10/2003 10:14 GMT+7

Đi học, đi làm phải... chui qua ống cống!

THẾ HƯNG -CHÁNH NGHĨA
THẾ HƯNG -CHÁNH NGHĨA

TT (Bình Dương) - Chuyện không thể tin đã xảy ra tại khu dân cư Bình Hòa (thuộc ấp Đồng An, xã Bình Hòa, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương). Từ ngày 15-9-2003 đến nay, mỗi ngày hàng trăm người lớn cùng trẻ em tại đây phải leo trèo hoặc chui qua những ống cống có bôi hắc ín để đến nơi làm việc, học hành, chữa bệnh. Sự việc ra sao?

nPcNo4xw.jpgPhóng to
Hằng ngày người dân khu dân cư Bình Hòa phải chui qua ống cống để đi làm, đi học (ảnh chụp ngày 9-10-2003) - Ảnh: T.C.N.
TT (Bình Dương) - Chuyện không thể tin đã xảy ra tại khu dân cư Bình Hòa (thuộc ấp Đồng An, xã Bình Hòa, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương). Từ ngày 15-9-2003 đến nay, mỗi ngày hàng trăm người lớn cùng trẻ em tại đây phải leo trèo hoặc chui qua những ống cống có bôi hắc ín để đến nơi làm việc, học hành, chữa bệnh. Sự việc ra sao?

Khu dân cư (KDC) Bình Hòa có diện tích khoảng 7,4ha, do Công ty cổ phần địa ốc Areco (Công ty Areco) làm chủ đầu tư, được xây dựng vào năm 2001. Đã có 570 lô được bán và trên 100 hộ đã xây dựng nhà ở.

Đây là cụm dân cư mới với số dân dự kiến khoảng 1.850 người, trong đó đa phần là những gia đình công nhân, quân nhân, cán bộ hưu trí. Việc đi lại, theo qui hoạch, có bốn tuyến đường để mọi người có thể ra vào dễ dàng. Thế nhưng điều đó chỉ có... trên bản đồ.

Ngày 10-10, có mặt tại hiện trường chúng tôi ghi nhận chỉ còn một tuyến đường duy nhất cho cụm dân cư là phía mặt tiền giáp với đường DT 743 (Lái Thiêu đi Dĩ An). Ba tuyến đường còn lại đều bị... bít kín bởi những bức tường. Anh Nguyễn Văn Quang, tổ trưởng dân phố tại đây, cho biết: “Đó là tường rào của những công ty kế bên, họ xây để bảo vệ phần đất của họ. Theo bản vẽ qui hoạch, có mũi tên chỉ ra nhưng thực tế có thông ra được đường nào đâu”.

Tuy nhiên, theo anh Quang, ở phía sau KDC Bình Hòa còn một con đường mòn nối với tuyến đường của Khu công nghiệp (KCN) Đồng An do Công ty cổ phần Hưng Thịnh làm chủ đầu tư. Thời gian qua, người lớn và trẻ em tại đây vẫn vô tư chạy xe từ đường mòn của KDC Bình Hòa sang đường nhựa của KCN Đồng An để dọc theo đó đến lớp học, các xí nghiệp thuộc các KCN Đồng An, Sóng Thần, hoặc vào Bệnh viện Quân đoàn 4 chữa bệnh.

Không hiểu sao ngày 15-9 vừa qua Công ty Hưng Thịnh đã bít lối đi này bằng cách cho dựng những ống cống cao ngất, bên trong quét một lớp hắc ín. Dù bít như thế nhưng vẫn có nhiều học sinh, công nhân chấp nhận leo trèo hoặc chui qua ống cống; bởi trở ra đường chính họ phải đi xa thêm 4km nữa mới đến được nơi học tập, làm việc.

Nếu chủ đầu tư mở cả bốn tuyến đường thì đâu có cảnh người dân phải leo tường hoặc chui cống như kể trên? Trả lời câu hỏi này, phó tổng giám đốc Công ty Areco Nguyễn Đình Nhuần cho rằng: “Theo qui hoạch được duyệt, chỉ có một tuyến đường duy nhất là tuyến nối từ đường DT 743 vào KDC. Ba tuyến đường có mũi tên thể hiện trên bản đồ chỉ là chờ đấu nối với những dự án qui hoạch sau này (khi phê duyệt KDC Bình Hòa, các hướng mũi tên chỉ ra còn là đất trống chưa có dự án nào qui hoạch).

Tuy nhiên, sau sự kiện lối đi sang KCN Đồng An bị bít, ngày 19-9-2003 Areco đã có cuộc họp với đại diện UBND xã Bình Hòa, các hộ dân tại đây. Tại cuộc họp này Areco đề nghị: nếu được sự đồng ý của Công ty Hưng Thịnh sẽ cho đấu nối vào KCN Đồng An (đang bị chặn bằng những dãy cống); nếu không đấu nối được sẽ cho mở con đường vòng (hiện xã đang quản lý) nối với đường số 5 cũng của KCN Đồng An, và Areco chịu hoàn toàn chi phí. Đồng thời đề nghị chính quyền địa phương làm việc với Công ty Hưng Thịnh để Areco được thực hiện phương án trên”.

Ngày 11-10-2003, trao đổi cùng PV Tuổi Trẻ, chủ tịch xã Bình Hòa, ông Nguyễn Phong Lưu, cho biết: “Công ty Hưng Thịnh không đồng ý hai phương án nêu trên của Areco. Lý do: những tuyến đường trong KCN Đồng An do Công ty Hưng Thịnh đầu tư và không thể cho đấu nối vì lý do an ninh”. Vậy chính quyền địa phương đành chấp nhận một KDC rộng trên 7ha với gần 600 hộ dân chỉ có một đường độc đạo ra vào? Ông Lưu trả lời: “Cơ quan có thẩm quyền đã phê duyệt, làm sao cấp xã có ý kiến”.

Dù thế nào cũng không thể duy trì mãi cảnh các thanh niên, em nhỏ ở KDC này mỗi ngày phải chui qua ống cống để đi làm, đi học.

THẾ HƯNG -CHÁNH NGHĨA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên