23/09/2003 07:51 GMT+7

Bỏ ra 955 USD là thành "lập trình viên quốc tế"?

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT (TP.HCM) - Bằng những chiêu thức quảng cáo, chỉ một thời gian ngắn cơ sở tin học Toàn Vũ thuộc Công ty TNHH tin học Toàn Vũ đã thu hút hàng trăm bạn trẻ đến học “lập trình viên quốc tế” và vẫn đang tiếp tục chiêu dụ nhiều bạn trẻ khác. Nhưng có đúng là "lập trình viên quốc tế"?

qdEbybYu.jpgPhóng to

Cơ sở đào tạo của TV Informatics

TT (TP.HCM) - Bằng những chiêu thức quảng cáo, chỉ một thời gian ngắn cơ sở tin học Toàn Vũ thuộc Công ty TNHH tin học Toàn Vũ đã thu hút hàng trăm bạn trẻ đến học “lập trình viên quốc tế” và vẫn đang tiếp tục chiêu dụ nhiều bạn trẻ khác. Nhưng có đúng là "lập trình viên quốc tế"?

Quảng cáo quá... “liều”!

Suốt mấy tháng qua cơ sở tin học Toàn Vũ (TP.HCM) - TV Informatics (không phải Trường Informatics Vietnam và Informatics of Singapore - Centre of learning - NV) liên tục tung ra những lời quảng cáo hết sức hấp dẫn.

Bất kỳ ai đến cơ sở tin học này cũng đều được các nhân viên ở đây tư vấn và vẽ vời một con đường thật sáng sủa với cái “mác” lập trình viên quốc tế. Đại loại như: "Sau khi tốt nghiệp, các lập trình viên sẽ có khả năng tham gia các đồ án công nghệ thông tin ở các lĩnh vực ứng dụng khác nhau với tiêu chuẩn quốc tế", “Học viên sẽ nhận được chứng nhận tốt nghiệp lập trình viên quốc tế do TV Informatics cấp, chứng nhận tại OMS CO Computer Corporation, USA”.

Hay những lời quảng cáo đặc biệt hơn như: “Văn phòng tìm việc trực thuộc TV Informatics và văn phòng tìm việc trực thuộc OMS CO Computer Corporation, New York, USA sẽ hướng dẫn học viên tốt nghiệp có cơ hội được phỏng vấn cho hàng nghìn vị trí lập trình viên tại Công ty OMS CO Computer Corporation, New York, USA và các kỹ nghệ trong và ngoài nước, đặc biệt là ở USA (văn phòng sẽ giúp đỡ về thủ tục visa xuất cảnh làm việc tại Hoa Kỳ).

Ngoài ra, TV Informatics Co. đảm bảo nhận tất cả học viên tốt nghiệp điểm C trở lên (thang điểm có A - giỏi, B - khá, C - trung bình, D - kém và F - rớt) để làm việc tại các chi nhánh phần mềm TV Informatics Co. Lập trình viên tốt nghiệp được tham gia các đồ án hợp đồng với các công ty có tầm vóc trong và ngoài nước. Lương lập trình viên tốt nghiệp điểm A: 200 USD/tháng, B: 150 USD/tháng, C: 100 USD/tháng...”.

Ngoài ra, TV Informatics còn “chiêu dụ”: học kỳ I đóng 55 USD; học kỳ II đạt điểm A chỉ đóng 155,5 USD (giảm 65%), điểm B đóng 292,5 USD và từ điểm C trở đi đóng 450 USD; tương tự, học kỳ III cũng áp dụng như học kỳ II. Nhưng phần lớn học viên sẽ phải đóng đủ 955 USD, vì theo thống kê ban đầu hầu hết đều chỉ đạt điểm C.

Có lẽ chính những lời quảng cáo quá “liều” này mà hàng trăm học viên đã không chút ngần ngại bỏ ra 955 USD, tìm đến cơ sở tin học Toàn Vũ với giấc mơ trở thành “lập trình viên quốc tế” và đảm bảo có việc làm ngay sau khi kết thúc khóa học.

Tuy nhiên khi được hỏi sau này sẽ làm việc ở đâu, các “tư vấn viên” của TV Informatics trả lời hết sức lập lờ rằng “làm việc trong thành phố này thôi, còn văn phòng đặt ở đâu thì chưa được biết, đã nằm trong kế hoạch hết rồi”.

“Khi nào mới có các dự án phần mềm quốc tế đầu tiên?”. “Thì... tháng mười này công ty sẽ bắt đầu có các dự án phần mềm”. Trong khi đó, lướt thử trên trang web (www.oms-co.com ) của công ty này chúng tôi không hề thấy giới thiệu bất cứ thông tin nào về các dự án phần mềm ở VN hay ở Mỹ. Trang web chỉ có vài trang tài liệu giới thiệu về các chương trình đào tạo hết sức ngắn gọn và sơ sài.

Không có chức năng đào tạo “lập trình viên quốc tế”!

Theo giới thiệu của các “tư vấn viên”, TV Informatics tổ chức đào tạo lập trình viên quốc tế theo ba hướng: Java, Visual Basic.Net và cơ sở dữ liệu Oracle. Mỗi hướng đào tạo kéo dài tám tháng, mỗi tuần học hai buổi, mỗi buổi học khoảng hai giờ (cả lý thuyết và thực hành).

Theo các chuyên gia tin học, với thời lượng đào tạo này người học rất khó, thậm chí không thể trở thành “thợ lập trình” vì đầu vào của học viên không đảm bảo đủ kiến thức để theo học các chương trình nói trên.

Nhiều học viên không biết tạo thư mục (kiến thức hết sức căn bản trong tin học) là gì, thậm chí chuột máy tính cũng không biết sử dụng nhưng TV Informatics vẫn cứ nhận vào đào tạo “lập trình viên quốc tế”.

Đó là chưa kể đến việc tổ chức đào tạo “lập trình viên quốc tế” trong thời đại bùng nổ thông tin mà học viên lại không hề được sử dụng Internet. Lý giải vì sao, TV Informatics nói: “Công ty chưa hứa hẹn có Internet cho học viên dùng vì học viên phải dành thời gian để học hiểu bài” (?!).

Ngày 21-4-2003, giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Trương Song Đức đã ký quyết định số 71/QĐ-GDĐT-TC cho phép Công ty TNHH tin học Toàn Vũ (số 252 Điện Biên Phủ, phường 7, quận 3, TP.HCM) mở cơ sở tin học lấy tên là cơ sở tin học Toàn Vũ. Đồng thời bằng giấy phép số 25/GP-GDTX, giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM đã cấp phép dạy học cho cơ sở này.

Theo đó, cơ sở tin học Toàn Vũ chỉ được mở các lớp tin học cấp độ A, B và kỹ thuật viên tin học; giảng dạy theo đúng chương trình của Bộ GD-ĐT. Thế nhưng cơ sở này vẫn tổ chức quảng cáo và chiêu sinh đào tạo “lập trình viên quốc tế” khiến hàng trăm học viên ngộ nhận, để rồi chỉ biết nuôi hi vọng và trông chờ vào lời hứa miệng!

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phạm Anh Ba - phó Phòng giáo dục thường xuyên, Sở GD-ĐT TP.HCM - khẳng định: “Cơ sở tin học Toàn Vũ không có chức năng đào tạo lập trình viên quốc tế và liên kết với cơ sở đào tạo nước ngoài. Sở chỉ cấp phép dạy các môn tin học cấp độ A, B và kỹ thuật viên tin học mà thôi”.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên