15/10/2003 18:29 GMT+7

DBC Pierre đoạt giải Booker 2003

L.T. (Theo BBC NEWS, Reuters)
L.T. (Theo BBC NEWS, Reuters)

TTO - Giải Booker 2003 - giải thưởng uy tín dành cho tiểu thuyết hay nhất trong năm qua của Anh và khối thịnh vượng chung đã thuộc về quyển tiểu thuyết đầu tay Vernon God Little của tác giả DBC Pierre.

P5PoDk0g.jpgPhóng to
DBC Pierre đoạt giải với tiểu thuyết đầu tay Vernon God Little

Pierre nhận được một ngân phiếu trị giá 50.000 bảng Anh ngoài lợi nhuận sẽ gia tăng từ việc bán sách cũng như danh tiếng sau khi đăng quang.

c phẩm Vernon God Little là tác phẩm hài châm biếm kể về một cậu bé đã nhìn lại chính mình trong nỗi đau sâu sắc sau khi bị lôi kéo vào vụ thảm sát tai hại tại trường trung học ở Texas.

Pierre - 42 tuổi, tên thật là Peter Finlay và bút danh là Dirty But Clean và Dirty Pierre - là người Australia thứ ba đoạt giải thưởng này trong lịch sử 35 năm qua của giải, sau Peter Carey và Thomas Keneally.

Hội đồng chấm giải nhận xét về văn chương của anh: "Ngôn ngữ sâu sắc, đầy tính sáng tạo, cực kỳ thú vị và hóm hỉnh", "Tác phẩm đã cảnh báo và cho thấy sự mê hoặc của nước Mỹ đối với chúng ta"

Những tác phẩm tranh giải khác cùng Vernon God Little của Pierre là Oryx And Crake của Margaret Atwood - người đã đoạt giải này năm 2000, Notes On A Scandal của Zoe Heller, The Good Doctor của Damon Galgut và Astonishing Splashes Of Colour của Clare Morrall và tác giả rất được ưa thích Monica Ali.

Pierre - Finlay thừa nhận mình đã hoàn lương từ một nghiện thuốc và cờ bạc, đã từng bán ngôi nhà của bạn để bỏ túi riêng và đã gieo thêm nợ nần từ kế hoạch làm phim ở Mexico. "Tôi đang mang quá khứ của tôi đi vào tương lai và sẽ thật hạnh phúc khi tôi làm rạn vỡ được nó . ...Tiền thưởng chiếm một phần ba những gì tôi mắc nợ thế giới , tôi dự định trả hết nợ nần...Tôi có đầy những nỗi ân hận và hối tiếc", tác giả sinh ở Australia, từng sống ở Mexico và bây giờ là Ailen trả lời phóng viên Reuters như thế.

Câu chuyện trong cuốn tiểu thuyết cũng là cách DBC Pierre muốn bày tỏ mong muốn khởi đầu lại một cuộc sống trong sạch sau những lừa dối và thất bại.

Giải Booker, đã từng trao cho những tác giả danh tiếng như Salman Rushdie và tác giả đoạt giải Nobel văn học năm nay J.M. Coetzee chắc chắn sẽ đưa người đoạt giải của nó vào danh sách những tác giả có sách bán chạy nhất trên toàn cầu.

Người đoạt giải năm ngoái là tác giả người Canada Yann Martel, đã bán được 1 triệu bản quyển Life of Pi.

Quá khứ có tì vết của Finlay sẽ là điểm gây dư luận cho giới truyền thông và đặt ra câu hỏi cho Martyn Goff, người điều hành giải : "điều đó có làm hạ thấp giá trị của giải hay không?". Vị này đã trả lời: Giải Booker trao cho tác phẩm chứ không phải trao cho nghề nghiệp của tác giả. Hội đồng chấm giải đã không quan tâm đến nhân thân của tác giả cho đến khi giải được quyết định.

Tại cuộc họp báo ở viện bảo tàng Anh, tác giả đã bị tấn công bởi những câu hỏi về quá khứ và dòng title chạy trên nhiều tờ báo là những câu không phải về cách anh viết mà là cách anh đã sống . "Người thắng giải đối mặt với khoản tiền lớn và một ngân phiếu nợ nần", tờ The Guardian viết, "Người thắng giải Booker bỏ lại quá khứ ở phía sau" - The Times viết. Có nên vậy chăng?

L.T. (Theo BBC NEWS, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Booker 2003 - gi\u1ea3i th\u01b0\u1edfng uy t\u00edn d\u00e0nh cho ti\u1ec3u thuy\u1ebft hay nh\u1ea5t trong n\u0103m qua c\u1ee7a Anh v\u00e0 kh\u1ed1i th\u1ecbnh v\u01b0\u1ee3ng chung \u0111\u00e3 thu\u1ed9c v\u1ec1 quy\u1ec3n ti\u1ec3u thuy\u1ebft \u0111\u1ea7u tay Vernon God Little c\u1ee7a t\u00e1c gi\u1ea3 DBC Pierre." />