Phóng to |
Ngoài nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến tình trạng khan hiếm sáng tác cho thiếu nhi là chế độ đãi ngộ thấp, theo nghệ sĩ Lan Hương, còn có một nguyên nhân khác là sự thiếu vắng các trại sáng tác kịch bản riêng cho thiếu nhi (dù hằng năm từ Hội Nghệ sĩ sân khấu VN tới các hội văn nghệ địa phương vẫn đều đặn mở hàng chục trại viết khác nhau).
Viết kịch cho thiếu nhi thì ít tiền, dựng kịch cho thiếu nhi xem ra cũng chẳng hơn gì. "Kịch bản thì yếu, diễn viên thì đa phần ngao ngán khi phải đóng kịch thiếu nhi", Lan Hương nói tiếp.
Theo đạo điễn Phạm Nhuệ Giang (Hãng phim truyện VN), thời bao cấp, với số lượng trên 10 phim/năm, Hãng phim truyện VN luôn có 1 phim dành cho thiếu nhi, nổi bật là các phim của đạo diễn Khánh Dư như Mẹ vắng nhà, Đàn chim trở về...
Tuy nhiên hiện nay, với số lượng ít ỏi 3-4 phim/năm, chỉ tiêu làm phim cho thiếu nhi của hãng không còn được như trước. Phải 5-10 năm mới có 1 phim cho thiếu nhi... Vì thế, trẻ em bây giờ hầu như không hiểu biết nhiều về nghệ thuật điện ảnh, cũng không phân biệt được phim điện ảnh và phim truyền hình.
Ở các nước phát triển như Anh, Mỹ, Pháp..., các nhà sản xuất phim không cần đợi đến chính sách của nhà nước mà vẫn luôn có các dự án lớn về phim thiếu nhi như Ở nhà một mình, Harry Potter...
Còn điện ảnh VN, dù đang được xã hội hoá, tức là đã có những xưởng phim tư nhân ra đời, nhưng kinh doanh điện ảnh vẫn là một nghề rất khó.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận