24/09/2003 08:32 GMT+7

Liên Hiệp Quốc trong thời điểm phức tạp nhất

S.NGUYỄN
S.NGUYỄN

TT - Hơn 190 nguyên thủ quốc gia đã bước vào khóa họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm qua trong một thời điểm mà Tổng thư ký Kofi Annan đánh giá là "phức tạp nhất đối với Hội đồng Bảo an này kể từ 1945", tức từ khi Liên Hiệp Quốc được thành lập.

SRtYzBAm.jpgPhóng to

Tương lai bất định của Iraq là một trong những thử thách hàng đầu đối với vai trò của LHQ

Cuộc chiến Iraq kèm theo mối bất hòa giữa các cường quốc, sự chia rẽ giữa các quốc gia, hiểm họa khủng bố ở khắp mọi nơi, bạo lực gia tăng ở Trung Đông và châu Phi... Đó là những thử thách thật sự đối với (Liên Hiệp Quốc) LHQ trong sứ mệnh giữ gìn hòa bình và an ninh.

Hai vụ đánh bom tự sát nhắm vào trụ sở LHQ tại Baghdad vừa qua dẫn đến cái chết của trên 20 người (trong đó có đặc phái viên LHQ Sergio V.de Mello) đã khiến tổ chức này phải suy nghĩ. Chưa bao giờ LHQ, một tổ chức vì hòa bình và vì lợi ích chung của các quốc gia, lại cảm thấy bất an như hiện nay.

Không ngẫu nhiên mà Tổng thư ký LHQ Kofi Annan đã nhận định rằng cuộc chiến chống khủng bố không thể chiến thắng chỉ bằng biện pháp quân sự mà cần “chiến thắng những trái tim và khối óc” và khẳng định hành động tấn công phủ đầu của Mỹ “chỉ làm cho thế giới rơi vào cảnh vô luật lệ”.

Ông nói thêm rằng khủng bố sẽ bị đánh bại nếu “giải quyết được những tranh chấp chính trị hoặc những cuộc xung đột lâu năm làm phát sinh ra nó”. Một giải pháp được ông gợi ý là Hội đồng Bảo an có thể xem lại các nguyên tắc và tiêu chuẩn sử dụng vũ lực nhân danh “chống khủng bố”.

S.NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên