09/10/2003 05:34 GMT+7

"Đây là đài truyền thanh sinh viên ký túc xá..."

BÙII DŨNG<BR>
BÙII DŨNG

Ở Hà Nội, ký túc xá (KTX) trường nào cũng có hệ thống loa truyền thanh “chĩa” vào tận phòng ở SV. “Chức phận” của những chiếc loa ấy là phát thông báo về điện nước, quen thuộc hơn cả là thông báo kiểu như “Nguyễn Đức Việt, phòng 203, có điện thoại” ra rả suốt ngày. Nhưng ở KTX Mễ Trì (ĐH Quốc gia Hà Nội) lại khác, với việc biến “loa truyền thanh” thành “đài truyền thanh SV KTX” đầy ấn tượng và bổ ích.

9e9wyyfz.jpgPhóng to
Chuẩn bị phiếu yêu cầu cho chương trình "Nhịp cầu âm nhạc"
Ở Hà Nội, ký túc xá (KTX) trường nào cũng có hệ thống loa truyền thanh “chĩa” vào tận phòng ở SV. “Chức phận” của những chiếc loa ấy là phát thông báo về điện nước, quen thuộc hơn cả là thông báo kiểu như “Nguyễn Đức Việt, phòng 203, có điện thoại” ra rả suốt ngày. Nhưng ở KTX Mễ Trì (ĐH Quốc gia Hà Nội) lại khác, với việc biến “loa truyền thanh” thành “đài truyền thanh SV KTX” đầy ấn tượng và bổ ích.

“Nhà đài” năng động

Đài truyền thanh SV KTX ra mắt hơn 2.000 cư dân sống trong khu nội trú vào ngày lễ tình yêu 14-2-2000. Từ đó đến nay, “tiếng lành đồn xa”, không chỉ SV trong trường mà cả nhiều trường khác cũng đến gửi thư nhờ đài phát giùm bài hát, chuyển giùm lời nhắn.

Những chương trình của đài do chính SV (hầu hết là SV khoa báo chí và văn học) thiết kế và thực hiện. Tất cả thông tin liên quan đến trường lớp trong ĐHQG Hà Nội được cập nhật thường xuyên qua chuyên mục Bản tin SV.

Những sự kiện nổi bật về tình hình trong nước và quốc tế thì được thể hiện qua mục Thông tin thời sự. Những gương mặt SV tiêu biểu của hai trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH KHXH&NV (thuộc ĐHQG Hà Nội) cũng lần lượt được chuyên mục Bạn cùng thời giới thiệu.

Trang Âm nhạc chuyên đề, đưa tin về những sự kiện âm nhạc nổi bật và phát những bài hát mới nhất nhằm “câu khách”. Đặc biệt, chương trình Nhịp cầu âm nhạc mỗi tuần được SV so sánh với chương trình của đài phát thanh thứ thiệt.

Các chương trình truyền thanh trực tiếp, phát nhân những dịp đặc biệt như chào năm học mới, 8-3, 20-11, lễ Valentine... thì số lượng thư gửi về Nhịp cầu âm nhạc thật sự quá tải. Có chương trình phát trực tiếp nhận được trên 500 phiếu yêu cầu! Kể cả những chiều cuối tuần mưa tầm tã “nhà đài” vẫn hoạt động, SV vẫn nằm trong phòng, chỉ cần he hé cánh cửa là có thể nghe được thông tin, thưởng thức được tiếng nhạc...

Chuyện buồn vui của “nhà đài ký túc”

Dịp tết dương lịch - tết của SV, đài truyền thanh nghĩ đến việc cần tổ chức một cuộc thi “hấp dẫn, dễ chơi, dễ trúng” để khuấy động phong trào. Và cuộc thi bình chọn 10 bài hát yêu thích của SV KTX (năm bài hát VN, năm bài hát quốc tế) ra đời.

Nhà đài xoay kinh phí bằng cách đi xin tài trợ. “Tâm huyết” của nhà đài được đền đáp khi chi nhánh của Pepsi - IBC ở Hà Nội tài trợ hiện vật, cà phê Internet gần KTX ủng hộ tiền, còn ban quản lý KTX tài trợ cả tiền lẫn hiện vật (là hàng chục vé xem phim cho phòng nào viết lời bình bài hát hay nhất). Hàng trăm phòng tham gia dự thi và nhiều phòng đã nhận được phần thưởng vào đúng đêm giao thừa, đủ để liên hoan.

Các bạn SV “nhà đài” có một chút tự hào khi kể về những lần tổ chức “tuyển” phát thanh viên, biên tập viên. SV KTX tới đăng ký nườm nượp, có đủ giọng nói đến từ các tỉnh thành khác nhau, có những bạn khi đọc còn lẫn lộn giữa “l” và “n”... Nhưng rồi vấn đề “nhân sự” cũng giải quyết xong.

Dẫu sao các phát thanh viên vẫn là... nghiệp dư nên nhiều lúc gặp những lời nhắn gửi hài hước đến nỗi không nén được cười, phải thu âm tới hàng chục lần, kiểu như: “Chú Nhâm ơi xuống sửa ống thoát nước cho chúng cháu. Chúng cháu yêu chú nhiều!”, hay ngây ngô kiểu: “Con ếch Quỳnh màu xanh màu đỏ. Em bắt về em nấu càri. Ở với kẻ vô tâm cũng buồn mà cũng vui nhỉ (?!)”...

Vũ Thu Trang (SV khoa báo chí K46), hiện là trưởng đài, kể: đài còn là nhịp cầu gắn kết những tình cảm chân thành được thể hiện qua những lời nhắn gửi như: “Robi mong H. chóng khỏi ốm để ngày mai chúng mình lại được cùng nhau đến trường”, “Thục ơi, hãy cố gắng hướng tới những ước mơ của mình, bọn tao luôn ở bên mày. Khi có hi vọng, mày sẽ có động lực để vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống...”, “Chúng cháu cảm ơn các cô chú trong ban quản lý KTX rất nhiều. KTX đã trở thành ngôi nhà chung của chúng cháu suốt bốn năm SV. Đây sẽ mãi là nơi chúng cháu nhớ về khi đã ra trường (tập thể phòng 302 nhà C1)”...

Hiểu ý nghĩa của đài, ông Đào Văn Hải, phó giám đốc trung tâm nội trú SV ĐHQG, bảo: “Đó không chỉ là hoạt động văn hóa tinh thần của SV để SV có điều kiện nói lên tiếng nói của mình, mà còn giúp ích công tác quản lý SV của KTX. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư, nâng cấp để trong năm học mới này đài truyền thanh SV hoạt động tốt hơn nữa...”.

BÙII DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên