09/10/2003 15:47 GMT+7

Còn nhiều băn khoăn về hướng, tuyến metro TPHCM

Theo SGGP<BR>
Theo SGGP

Chiều 8-10, dự án nghiên cứu khả thi 2 tuyến metro TP.HCM đã được chính thức công bố và lấy những góp ý, phản biện của nhiều đại biểu. Hầu hết các ý kiến đều ủng hộ việc thành phố đầu tư xây dựng 2 tuyến metro nhưng phương án thực hiện thì vẫn còn nhiều quan điểm khác nhau.

zL0TyAFw.jpgPhóng to
Việc xây dựng 2 tuyến metro này được hầu hết đại biểu ủng hộ, nhưng vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về hướng tuyến
Chiều 8-10, dự án nghiên cứu khả thi 2 tuyến metro TP.HCM đã được chính thức công bố và lấy những góp ý, phản biện của nhiều đại biểu. Hầu hết các ý kiến đều ủng hộ việc thành phố đầu tư xây dựng 2 tuyến metro nhưng phương án thực hiện thì vẫn còn nhiều quan điểm khác nhau.

Nên có tuyến metro hướng Đông-Bắc

Đây là ý kiến của giáo sư tiến sĩ Lê Quả, nguyên Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển giao thông vận tải phía Nam. Theo ông Quả, đi về hướng Tây, thành phố hiện đang có các trục đường 3 Tháng 2, Hùng Vương, Trần Hưng Đạo, An Dương Vương và sắp tới là đại lộ Đông-Tây cơ bản đáp ứng được nhu cầu giao thông của thành phố.

Trong khi đó, đường đi về hướng Đông lại không nhiều và chật hẹp. Tại sao không ưu tiên đầu tư cho tuyến metro đi về hướng Đông? Nhất là khi ở hướng này đang tập trung nhiều trường đại học (ở Thủ Đức) và một số khu công nghiệp, khu chế xuất như Linh Trung,…

Ngoài ra, ông Quả cũng cho rằng, tuyến metro từ Tham Lương đi Bến Thành nên rẽ vào hoặc đi sát sân bay Tân Sơn Nhất vì sân bay đang được cải tạo để trong vài năm nữa đón khoảng 10 triệu lượt hành khách/năm. Đây là một lượng hành khách rất lớn cho metro.

Có nên xây dựng ga tại đường Hàm Nghi?

Tiến sĩ Trần Luân Ngô, Sở Giao thông Công chánh TPHCM băn khoăn xây dựng ga ở đường Hàm Nghi (quận 1) sẽ “vướng” vào hầm Thủ Thiêm dự kiến được khởi công xây dựng vào cuối năm nay. Thêm nữa, từ đây nếu xây thêm tuyến metro đi hướng quận Bình Thạnh sẽ khó, không đúng với quy hoạch.

Ông đề xuất, nên làm ga ở khu vực công viên 23-9 và đường Nguyễn Thị Nghĩa để rồi từ đây nối ra đường Nguyễn Cư Trinh-Trần Hưng Đạo ra Bến xe miền Tây. Cả tiến sĩ Trần Luân Ngô và giáo sư tiến sĩ Lê Quả đều cho rằng không nên xây 2 tuyến metro trùng nhau dài tới khoảng hơn 1 km ở khu vực chợ Bến Thành vì như thế rất lãng phí.

Nên thi công bằng máy đào ngầm

Tiến sĩ Đoàn Thế Tường, Bộ Xây dựng cho rằng, thi công metro (nếu là đi ngầm) bằng máy đào ngầm tuy mắc hơn phương pháp thi công đào hở nhưng đỡ tốn chi phí đền bù giải tỏa lại tránh được những tình huống như thi công gặp mưa, gây ngập…. Ông Tường còn nêu ý kiến: metro nên đi ngầm, nơi nào không đi ngầm được mới phải đi nổi.

Giá vé, cũng cần cân nhắc kĩ càng

Tiến sĩ Đoàn Thị Phin, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng đến năm 2010 giá vé metro có thể là 5.000 đồng/vé. Mức giá mà các nhà thực hiện dự án metro đưa ra: 2.500 đồng/vé để nhà nước phải bù lỗ từ 3 đến 6 triệu USD/năm (trong 3 năm đầu) cần được cân nhắc. Giáo sư tiến sĩ Lê Quả cũng cho rằng nên tính lại mức giá vé vì để nhà nước bù lỗ nhiều như vậy là rất khó.

Theo SGGP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên