01/10/2003 08:55 GMT+7

Phóng vệ tinh phục vụ Internet tốc độ cao hai chiều

THUỲ MINH (Theo ITWorld)
THUỲ MINH (Theo ITWorld)

Châu Âu vừa phóng thành công E-Bird - vệ tinh đầu tiên trên thế giới được thiết kế để cung cấp dịch vụ Internet băng thông rộng hai chiều cho toàn châu Âu và các nước lân cận trên một tên lửa Ariane 5. Với cấu hình đa chức năng, e-Bird có thể giúp châu Âu nhanh chóng phổ cập Internet tới các trường học, tổ chức và công ty.

ubsMlds1.jpgPhóng to
E-Bird được phóng từ Trung tâm Vũ trụ châu Âu ở Kourou, Guiana, Pháp, lúc 8giờ14 phút chiều 28/9 giờ địa phương (23:14 GMT)

E-Bird được tối ưu hóa cho dịch vụ Internet băng thông rộng hai chiều và có thể truy cập được bằng một ăngten chảo đường kính 1m.

Vệ tinh này mang theo 20 bộ truyền nhận tín hiệu có thể hoạt động trong tần số từ 11GHz tới 14,5GHz trong dải Ku. Bốn trong số những bộ nhận tín hiệu này sẽ nhận các tín hiệu từ người dùng và kết nối qua Eutelsat với Internet, trong khi 16 bộ còn lại sẽ thực hiện việc truyền tín hiệu xuống người sử dụng.

Theo ước tính hiện nay có tới 1/4 dân số và khoảng 10-40% các doanh nghiệp vừa và nhỏ của EU chưa tiếp cận với băng rộng Internet. E-Bird có thể giúp các tổ chức tiếp cận với loại hình này sớm và hiệu quả.

E-Bird là một trong ba vệ tinh được đưa vào quỹ đạo trong trên chuyến bay Ariane 162. Cùng đợt phóng này là Insat-3E, một vệ tinh viễn thông của Ấn Độ và Smart-1, một vệ tinh thám hiểm mặt trăng của Cơ quan Vũ trụ châu Âu.

THUỲ MINH (Theo ITWorld)

THUỲ MINH (Theo ITWorld)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên