03/10/2003 06:00 GMT+7

Trần Mai Hạnh vẫn không thừa nhận chuyện nhận hối lộ

THỦY CÚC - CHI MAI
THỦY CÚC - CHI MAI

TT(TP.HCM) - Hôm qua, (2-10), Trần Mai Hạnh - nguyên phó chủ tịch thường trực kiêm tổng thư ký Hội Nhà báo VN, kiêm tổng biên tập tạp chí Nhà Báo Và Công Luận, bị án sơ thẩm tuyên phạt 10 năm tù về tội nhận hối lộ - đã kêu oan. Bị cáo cho rằng việc Dương Ngọc Hiệp và Trần Văn Thuyết khai đưa cho bị cáo 6.000 USD và chiếc đồng hồ trị giá 2.500 USD là không có cơ sở.

FgaPnsxo.jpgPhóng to
Bị cáo Trần Mai Hạnh
TT(TP.HCM) - Hôm qua, (2-10), Trần Mai Hạnh - nguyên phó chủ tịch thường trực kiêm tổng thư ký Hội Nhà báo VN, kiêm tổng biên tập tạp chí Nhà Báo Và Công Luận, bị án sơ thẩm tuyên phạt 10 năm tù về tội nhận hối lộ - đã kêu oan. Bị cáo cho rằng việc Dương Ngọc Hiệp và Trần Văn Thuyết khai đưa cho bị cáo 6.000 USD và chiếc đồng hồ trị giá 2.500 USD là không có cơ sở.

Gặp nhau “tình cờ” nhiều lần trong nhóm chạy án

Hỏi về mối quan hệ giữa Trần Mai Hạnh với Dương Ngọc Hiệp, Tôn Vĩnh Đắc và Phạm Sỹ Chiến..., Trần Mai Hạnh cho là gặp ba người trên tại nhà Trần Văn Thuyết và chỉ là quan hệ xã giao bình thường. Tòa đã cho chiếu các bức ảnh chụp trong đó có bức ảnh có đầy đủ cả Trần Văn Thuyết, Dương Ngọc Hiệp, Phạm Sỹ Chiến, Trần Mai Hạnh... tại một bàn tiệc.

Một ảnh chụp chung với Tôn Vĩnh Đắc tại Vũng Tàu thì Trần Mai Hạnh nói là “tình cờ” gặp. Với Phạm Sỹ Chiến, Hạnh cũng khai “tình cờ” gặp một lần khi đi qua nhà Thuyết. Còn ảnh bàn tiệc là do dự tân gia một cán bộ công an, Trần Mai Hạnh chỉ “tình cờ” ngồi gần những người đó. Đến nỗi chủ tọa phiên tòa phải hỏi “lúc nào cũng là tình cờ, sao bị cáo gặp tình cờ nhiều thế?”.

Theo kết quả thẩm tra tại tòa thì Dương Ngọc Hiệp, Tôn Vĩnh Đắc, Trần Văn Thuyết khai đã thân thiết với Trần Mai Hạnh từ năm 1995, giai đoạn mà Thuyết và Hiệp đang chạy tội cho Trương Văn Cam.

Về việc Trần Mai Hạnh cho đăng đơn Phan Thị Trúc kêu oan cho Trương Văn Cam, tòa hỏi vì sao trong hàng nghìn đơn khiếu nại tố cáo mà chỉ trường hợp duy nhất là đơn Phan Thị Trúc được Trần Mai Hạnh cho chuyển tới Viện Kiểm sát tối cao mà lại gửi đích danh Phạm Sỹ Chiến? Trần Mai Hạnh giải thích vì những chuyện kia là chuyện nhỏ, phóng viên có thể đi xác minh, đăng bài được... Trần Mai Hạnh luôn khai mới quen Phạm Sỹ Chiến vào đầu năm 1996, chỉ mới gặp một lần, cho nên Trần Mai Hạnh giải thích chuyện gửi công văn đích danh Phạm Sỹ Chiến chỉ là do biết Phạm Sỹ Chiến phụ trách phần việc này.

Tòa công bố một bút lục vào tháng 7-2002, bị cáo Hạnh khai: “Khoảng 11g - 11g30 trưa cuối năm 1995, sau khi ăn cơm ở nhà Thuyết xong, trên đường ra xe, Thuyết đi theo tôi hỏi tòa soạn nhận đơn chưa, anh về xem xét như thế nào. Tôi trả lời là đã đọc rồi, việc này oan sai, phải chuyển cơ quan thẩm quyền xem xét. Tôi có làm công văn gửi Viện Kiểm sát tối cao kèm đơn bà Phan Thị Trúc, do Thuyết chủ động điện thoại nhờ tôi...”. Tòa cho gọi Dương Ngọc Hiệp, Trần Văn Thuyết lên đối chất, cả hai đều xác nhận là có.

Trần Mai Hạnh chỉ thừa nhận Ngày nhà báo 21-6-1996 có được Thuyết tặng hai bộ complet, có một bộ đã mặc rồi. Tòa hỏi bị cáo nghĩ như thế nào khi Dương Ngọc Hiệp và Trần Văn Thuyết khai trùng một tình tiết là cũng ngày 21-6, hai người này đến cơ quan bị cáo nhưng món quà tặng là 3.000 USD? Trần Mai Hạnh vẫn tiếp tục bảo “không có”.

Ngược lại, Trần Văn Thuyết và Dương Ngọc Hiệp được gọi lên vẫn khẳng định: đã đưa Trần Mai Hạnh bốn lần tiền tổng cộng 6.000 USD và đồng hồ. Hiệp và Thuyết cũng khai việc Trần Mai Hạnh hỏi mượn Thuyết 10.000 USD để sửa nhà, Thuyết không có tiền nên hỏi mượn Hiệp rồi đưa lại cho Hạnh. Trần Mai Hạnh cũng phủ nhận chuyện này. Tòa nói bị cáo không nhận, nhưng Trần Văn Thuyết, Dương Ngọc Hiệp đều khai.

Nguyễn Thập Nhất: “Bị cáo mới chuẩn bị phạm tội!”

4AGJP4kg.jpgPhóng to
Bị cáo Nguyễn Thập Nhất
Buổi sáng, bị cáo Nguyễn Thập Nhất (nguyên trưởng phòng kiểm sát giam giữ, Viện Kiểm sát TP Hà Nội) tiếp tục trả lời các câu hỏi của hội đồng xét xử (HĐXX), Viện Kiểm sát và luật sư về các hành vi liên quan trong vụ chạy án cho Năm Cam năm 1995. Nguyễn Thập Nhất thừa nhận đã trực tiếp thảo, sửa đơn kêu oan cho Năm Cam và hướng dẫn Dương Ngọc Hiệp gửi đơn tới các cơ quan; biết hành động đó là sai với cương vị trưởng phòng kiểm sát giam giữ, trái qui tắc của ngành. Tuy nhiên, Nhất lại cho rằng “bị cáo làm với tư cách công dân”.

Về khoản tiền 2.000 USD trục lợi trong đợt Năm Cam và Dương Ngọc Hiệp bị bắt cuối năm 2001, Nhất cũng cho rằng đó chỉ là khoản tiền Nhất mượn của Tôn Vĩnh Đắc vì kẹt tiền mua vé máy bay, dự định sau đó sẽ trả lại, kể cả lãi. HĐXX cho Tôn Vĩnh Đắc và Trương Thị Lan đối chất về việc này, cả Lan và Đắc đều cho biết chính Nhất đã yêu cầu “phải có tiền” thì mới giúp hỏi thăm tin tức về Năm Cam và Hiệp bị bắt vì tội gì, giam ở đâu. Dù vậy, Nguyễn Thập Nhất vẫn khăng khăng: “Lan và Đắc khai không đúng, bị cáo không nói như vậy”.

Nhưng sau đó, khi trình bày với tòa các nội dung kháng cáo thì Nhất lại thừa nhận: “Bị cáo có đòi 5.000-10.000 USD nhưng mới chỉ nhận 2.000 USD để tìm kiếm nguồn tin hỏi thông tin về Năm Cam và Hiệp. Cho nên coi như bị cáo mới chuẩn bị phạm tội, xin được miễn trách nhiệm hình sự!”.

HĐXX cũng thẩm vấn Trương Văn Cam. Năm Cam xin xem xét khoản tiền phạt 75.000 USD về tội đưa hối lộ vì cho rằng khoản tiền này “tòa đã phạt con rể bị cáo là Dương Ngọc Hiệp rồi, bị cáo chỉ xin phạt khoản 10.000 USD đã đưa cho Trần Văn Thuyết thôi”. Thẩm phán Huỳnh Lập Thành giải thích đó là khoản tiền phạt bổ sung đối với tội đưa hối lộ mà theo qui định tòa có thể phạt 1-5 lần giá trị tiền đưa hối lộ, cho nên việc tòa sơ thẩm phạt Năm Cam là có cơ sở.

Đối với việc Năm Cam “xin lại căn nhà cho vợ con bị cáo ở”, HĐXX cũng giải thích tòa chỉ tuyên tịch thu 1/2 tài sản của Năm Cam, do đó tuy tất cả tài sản đã bị kê biên nhưng khi thi hành án, cơ quan thi hành án sẽ phát mãi sung công một nửa, buộc bị cáo phải nộp các khoản tiền phạt trong đó có 75.000 USD, số còn lại sẽ trả cho gia đình Năm Cam.

Luật sư Lưu Văn Tám (bào chữa cho Năm Cam) lại thẩm vấn nhiều chi tiết về nguồn gốc tài sản, cho rằng phần lớn các căn nhà của Năm Cam có được là do làm ăn chân chính mà có (?), từ việc mua bán địa ốc, đầu tư mở nhà hàng, vũ trường... Chủ tọa đã phải cắt ngang và giải thích với luật sư Tám rằng khi tuyên tịch thu 1/2 tài sản của Năm Cam, tòa không quan tâm đến nguồn gốc hợp pháp hay bất hợp pháp của các tài sản này, đề nghị luật sư không thẩm vấn về những vấn đề không cần thiết!

Hôm nay tòa tiếp tục thẩm vấn các bị cáo trong nhóm đưa và nhận hối lộ chạy án cho Năm Cam.

THỦY CÚC - CHI MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên