Chú Cuội mất tích

THỤC ANH 14/09/2003 10:09 GMT+7

TTCN - Đúng vào đêm trung thu, khi người lớn đã bày cỗ, trẻ con nhộn nhịp rước đèn thì một việc kinh khủng xảy ra: chú Cuội biến mất! Bàn dân thiên hạ thảng thốt nhìn gốc đa trơ trọi. Trẻ con ngưng hẳn rước đèn, ngửa cổ lên tìm bóng người dưới gốc đa. Người lớn chẳng thèm phá cỗ, bỏ cả ấm trà nóng thơm phức, vào nhà bật tivi lên để nghe tin tức về việc Cuội mất tích. Cuội đi đâu? Đã bao đời nay có lúc nào Cuội rời gốc đa một bước đâu!

Phóng to
TTCN - Đúng vào đêm trung thu, khi người lớn đã bày cỗ, trẻ con nhộn nhịp rước đèn thì một việc kinh khủng xảy ra: chú Cuội biến mất! Bàn dân thiên hạ thảng thốt nhìn gốc đa trơ trọi. Trẻ con ngưng hẳn rước đèn, ngửa cổ lên tìm bóng người dưới gốc đa. Người lớn chẳng thèm phá cỗ, bỏ cả ấm trà nóng thơm phức, vào nhà bật tivi lên để nghe tin tức về việc Cuội mất tích. Cuội đi đâu? Đã bao đời nay có lúc nào Cuội rời gốc đa một bước đâu!

Những tin tức trên truyền hình mà đa phần là dự đoán càng làm mọi người hoang mang hơn. Tin từ kênh 5 cho rằng có lẽ Cuội có việc phải đi sang phía bên kia của Mặt trăng, tức là phần không bao giờ được nhìn thấy từ Trái đất.

Kênh 8 lại phỏng đoán rằng có khi vài giờ trước đây Cuội đã quá giang một tàu con thoi nào đó xuống Trái đất và không chừng giờ này đang mải mê chat ở một quán cà phê Internet nào rồi cũng nên. Kênh số 10 có dự đoán nghiêng về khả năng Cuội đã bị một bọn xấu nào đó thuộc hành tinh khác bắt làm con tin để đòi tiền chuộc.

Kênh số 12, chuyên về các chuyện “trong nhà ngoài ngõ”, lại quả quyết rằng Cuội đã trốn đi hẹn hò với cô con gái út của... Ngưu Lang - Chức Nữ. Riêng kênh 13 chẳng đưa ra dự đoán nào, chỉ trích dẫn lời những người thường xuyên liên lạc với Cuội qua đường dây nóng rằng hiện tại điện thoại di động của Cuội ngoài vùng phủ sóng.

Không có Cuội, đêm rằm lặng lẽ trôi qua trong sự lo âu và tiếc nuối của các hãng sản xuất bánh trung thu. Khi mọi người thức dậy vào sáng hôm sau, hàng loạt tờ báo đã đưa sự việc hôm qua lên trang nhất.

Tờ Tin Buổi Sáng nhanh nhẩu đưa tin chia buồn cùng toàn thể nhân loại.

Tờ Môi Trường lo lắng rằng không còn Cuội có nguy cơ cây đa cổ thụ duy nhất còn lại trong hệ mặt trời sẽ bị bọn lâm tặc bay lên đốn mất.

Tờ Tia Chớp có bài điều tra cấp tốc xác định cơ quan chủ quản của Cuội để qui trách nhiệm.

Tuy nhiên các đơn vị có liên quan đều chối đây đẩy. Ngành hàng không vũ trụ cho rằng Cuội đã lên Mặt trăng bằng phương tiện thô sơ, hoàn toàn không phù hợp với tầm vóc của ngành.

Ngành lâm nghiệp đưa ra chứng cứ hẳn hoi rằng Cuội không có tên trong danh sách kiểm lâm, vả lại chỉ mỗi một gốc đa mà cử hẳn một người coi ngó thì phí quá.

Hội văn thơ thì bảo tuy Cuội là nguồn cảm hứng cho vô số nhà thơ và tên tuổi Cuội xuất hiện trên nhiều trang viết, nhưng Cuội hoàn toàn không nằm trong sự quản lý của hội.

Hội Y học dân tộc thì đã khai trừ Cuội về cái tội có cây thuốc quí mà không giữ được lại để nó bay mất lên trời…

Không một ai nhận trách nhiệm về sự mất tích của Cuội dù có không ít người sống được nhờ khai thác hình ảnh Cuội. “Nhưng thôi, sự đời là thế”, báo Tin nhanh điện tử buông một câu ngao ngán và phát động cuộc thi tìm kiếm người thay thế Cuội với sự tài trợ của Hãng điện thoại di động Nakô, Hãng bia Hùng Xám và Hãng thuốc lá Hoho.

Điều kiện khá đơn giản, hầu như tất cả đàn ông đều được dự thi. Phần quyền lợi được đưa ra rõ ràng: người làm Cuội sẽ được cấp một điện thoại di động đời mới nhất và cước gọi sẽ hoàn toàn miễn phí, một máy tính nối mạng truy cập Internet tốc độ cao cũng xài miễn phí. Ngoài ra các khoản rượu bia thuốc lá luôn được tàu con thoi thả xuống xài mệt nghỉ. Dĩ nhiên đi kèm các điều kiện hấp dẫn đó là cảnh sống cô đơn không có bóng dáng phụ nữ.

Vài giờ sau khi được phát động, mạng Internet đã quá tải vì số người đăng ký. Dường như hơn nửa số đàn ông trên địa cầu đã gửi đơn ứng thí. Không tài nào xét tuyển nổi vì số lượng dự thi quá lớn, ban tổ chức quyết định đưa thêm tiêu chuẩn: những ai đã có vợ không được tham dự. Và kết quả thật đáng ngạc nhiên: không ai đăng ký cả!

Hoảng quá, ban tổ chức chìa ra thêm một thứ hấp dẫn: ai làm Cuội thì được cấp luôn bằng đại học mà chẳng cần thi cử học hành gì cả. Nhưng cũng chẳng ai thèm thi.

Cho đến hôm nay vẫn chưa có kết quả sau cùng, rất có thể cuộc thi sẽ thất bại nhưng chắc chẳng có chàng thanh niên chưa vợ nào chịu một mình ngồi dưới gốc cây đa. Thôi thì đằng nào trung thu cũng đã qua rồi, những ai thật lòng yêu mến Cuội hãy cứ chờ đến dịp tròn trăng khác rồi ngước nhìn lên trời mà hi vọng rằng có khi Cuội chỉ mải rong chơi đâu đó và lại trở về.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận