14/10/2003 14:58 GMT+7

Nga hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy hạt nhân tại Iran

Theo VDC - Tân Hoa Xã, AP
Theo VDC - Tân Hoa Xã, AP

Hôm 13-10, Bộ Năng lượng Nguyên tử của Nga cho biết Moscow đã quyết định hoãn kế hoạch giúp Iran xây dựng nhà máy hạt nhân Bushehr trong vòng một năm. Moscow cho biết, họ chỉ chuyển giao các thanh nhiên liệu hạt nhân cho Iran nếu như nước này đồng ý ký kết một thoả hiệp chuyển những thanh nhiên liệu đã qua sử dụng lại cho Nga.

H6DGtuEV.jpgPhóng to

Hãng tin Itar-Tass đã dẫn lời một quan chức Iran trong uỷ ban điều hành kế hoạch hợp tác xây dựng cho biết, tổ máy điện đầu tiên của nhà máy Bushehr sẽ chính thức hoạt động từ năm 2005, thay vì năm 2004 như kế hoạch ban đầu. Như vậy lò hạt nhân này sẽ đi vào hoạt động vào năm 2006.

Nguyên nhân là do phía Nga chậm trễ trong việc chuyển giao các thiết bị quan trọng tới khu vực xây dựng. Vì vậy Iran buộc phải mua những thiết bị này từ một quốc gia thứ 3. Hiện Iran đang bị Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) nghi ngờ cố ý phát triển vũ khí hạt nhân.

Hồi tháng trước, Moscow đã tỏ ý cho biết, nước này sẽ ngừng việc xây dựng lò hạt nhân đầu tiên nếu Hội đồng bảo an thông qua nghị quyết trừng phạt Iran.

Được biết, việc xây dựng nhà máy hạt nhân Bushehr nằm trong kế hoạch hợp tác trị giá 800 triệu USD giữa Nga và Iran. Hiện Nga vẫn theo đuổi kế hoạch hợp tác này bất chấp sự phản đối từ phía Mỹ. Moscow lập luận rằng việc làm của mình là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với quy định của IAEA cũng như việc sử dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hoà bình.

Theo VDC - Tân Hoa Xã, AP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên